Saturday, November 10, 2007

Snowballed...

This is the email that started it all. I've sent this email to those whom I know their email addresses. Eventually it was passed on to others as well.


Dearest Friends,

Kamusta na kayo? Its been a long time since you’ve heard from me. I know na kahit walang communication, you continuously pray for my complete recovery. I thank you for that.

Pasensya na kayo if out of the blue bigla na lang akong mag eemail. I have been contemplating to email you for the past days na since I’ve heard the news but I have doubts. Alam ko naman kasi na each and everyone of you are all facing challenges. Yun lang I am pressed for time and I am desperately need all your help.

Its been a couple of months na since I feel this terrible pain sa back ko. As usual I dismissed it as yung scolio attack. Dagdagan pa ng ubo at sipon . Then the shortness of breath came. One day hindi na lang ako makabangon sa sobrang pain. Dolfenal to the rescue ang drama ko hehehe…

Until finally I decided to seek medical attention. Medyo matagal na kasi tapos hirap na din akong matulog. Oct 18 I was advised to have xray. Then the results came. Dumami at lumaki na yung mga pulmonary nodules sa lungs ko. Then me tubig na din yung lungs ko. Hindi ko nga alam kung scolio ko ba yung sumasakit or yung nakitang lung metastases eh.

My doctor advised me to have chemo ASAP. Syempre before chemo, me mga medical tests, and I am so thankful na nasagot ng medical card namin…So I thought… It turns out kanina when I am getting the results, I will have to pay for the lab tests as pre existing condition daw yun. Ganun din pala mas matagal pa yung resulta. I might cancel the other ones na pinapaulit kasi it will take a week na naman before the results…

syempre tulala ako nung sinabi kung ano ang iadminister sa akin (FOLFOX) and how much per cycle (200K+) . In a cycle (28 days) , I will be confined sa hospital ng 2 days twice. Tuliro ako to the max kung paano ang gagawin ko. Hindi pa nga kami tapos magpay nung mga medical bills na loan ko dati tapos eto na naman… Sympre kailangang kumilos, I ask again for PCSO assistance and I was advised mga 10-20k lang dang ang pwedeng ibigay sa akin.

I am opting to take a loan dahil I know hindi naman ako makakakuha ng ganitong kalaking halaga in a span of short time. so eto kinapalan ko na ang mukha ko…I am begging all of you… gawin na lang ninyo akong charity case please. I am asking again help from all of you.

I know I might sound imposing but I am desperate. I am begging kung pwede monthly pledge po.Yung monthly pledge lang ninyo ang pwede kong panghawakan na ipambayad ko sa monthly payments sa itake kong loan. I know na kahit maliit kapag pinagsama sama malaking tulong ang magagawa. I really need help po.

Thank you so much for understanding. I will understand kung ano man ang decision ninyo but please po I need your reply ASAP so as I will know kung ano yung mga options ko.

Again, pasensya na kayo kung super kapal ng mukha ko. I will trully understand kung ano man ang decision ninyo.

Please pray na din that the disease is still manageable, we need all the help we can get. Hindi ko na nga lang iniisip minsan kasi wala naman mangyayari if iiyak na lang ako lagi. We are exhausting all resources para masimulan na yung chemo ko but sa ngayon wala pa ding linaw kung kelan…I just hope I can still tolerate the pain. I’m trying my best to be strong for the people around me kasi mas mahihirapan po ako kapag nakikita kong nahihirapan sila.

Please please pray for us po. I don’t know kung ano ang dapat kong gawin. I am just trying my luck here and I fully leave it to God kung ano man ang maging results…I am praying to God that He will show us the way.

God bless,

Tere




No comments: